Thứ Sáu, 23 tháng 2, 2018

Bí quyết để yêu vào ngày lạnh

Theo quan niệm của phép dưỡng sinh y học phương Đông, giảm thiểu "yêu" trong các ngày thời tiết giá lạnh là 1 trong các cách để bảo vệ và tăng cao thể chất.

Sách Tuân sinh bát tiên của danh y Cao Khiêm (đời Minh, Trung Quốc) đã chỉ rõ: “Ba tháng mùa đông khí hậu giá lạnh là thời gian để bổ dưỡng ngũ tạng, con người cần bế tinh giữ thần để bảo tồn sức khoẻ”. Dân gian cũng nói: Chuyện phòng the cần “xuân 1, hè hai, thu 1, đông không”.

Theo cổ nhân, trong các ngày giá lạnh, công năng của các tạng phủ suy giảm, trong đó là tạng thận, thế nên trong mùa đông cần nên lưu ý bổ dưỡng thận tạng, kiêng chuyện chăn gối để bảo hộ tinh khí, nếu như không ở các người cơ thể suy nhược rất dễ phát sinh bệnh tật, đặc biệt sẽ nguy hại đến tính mạng, với những người có sức khỏe cường tráng tuy không thể sinh bệnh lý ngay lập tức, nhưng tới mùa xuân lại dễ phát sinh các căn bệnh tiềm ẩn.


Y học cổ truyền phương Đông cho rằng, lúc giao hợp thì vai trò trực tiếp thuộc vế hai tạng tâm và thận, tạng phế có chức năng gián tiếp giúp đỡ. Phát sinh ham muốn là do tâm hoả và thận hoả, tinh dịch tiết ra  từ thận thuỷ, mà phế kim lại sinh thận thuỷ.

Bí quyết để yêu vào ngày lạnh

"Chuyện ấy" quá độ có khả năng khiến cho hoả của tim và thận thất thoát, lại thêm phóng tinh khiến âm tinh của thận và phế bị tiêu tốn. Tiết trời giá lạnh, dương khí vốn đã suy kém, hai tạng tâm và phế cũng hư yếu, nếu như phòng the quá độ càng dễ khiến tinh hư thận tổn mà dẫn đến bệnh tật. Vì vậy, hạn chế chuyện chăn gối là yếu tố quan trọng để tăng cường sức khỏe, phòng  ngừa bệnh tật, làm chậm tiến trình lão hoá.

Kết quả nghiên cứu của những nhà y học phương Tây cho cho biết, sau lúc "yêu", nhiễm sắc thể của thỏ nhà mang sự biến đổi rõ rệt, thể hiện chức năng của thuỳ não trước bị suy giảm. Tế bào của tuyến yên với chức năng bài tiết hormon sinh trưởng, hormon tuyến vỏ thượng thận và tuyến giáp trạng. Những hormon này chính là yếu tố quan trọng để sản sinh năng lượng cho thân thể trong mùa đông giá lạnh, đóng vai trò cần thiết đối với hoạt động của sự sống.

Vì vậy, "yêu" thái quá sẽ dẫn đến suy giảm chức năng của tuyến yên, khiến cho khả năng chống lại đối với giá lạnh của thân thể vốn dĩ đã dễ suy yếu và thúc đẩy nhanh tiến trình lão hoá.

Vả lại, trong ngày nhiệt độ xuống thấp hơn, nếu như tránh sinh hoạt thì có khả năng bảo trì được 1 nguồn năng lượng quan trọng với tác dụng bảo vệ sức khoẻ và kéo dài tuổi thọ.

Con người sống trong thế giới tự nhiên cho nên không thể không chịu tác động của thế giới tự nhiên. Y học phương Đông cho rằng, “thiên nhân hợp nhất”, con người và trời đất luôn luôn tương ứng, âm dương khí huyết của con người và giới tự nhiên giữ 1 tình trạng cân bằng hòa hợp.

Bí quyết để yêu vào ngày lạnh 2

Do đó, lúc thời tiết khí hậu ở ngoài đột nhiên thay đổi hoặc có những ảnh hưởng xấu của mặt trăng, mặt trời hoặc trong thời kỳ bệnh nguy hiểm hoành hành thì chuyện phòng the buộc phải kiêng khem.

Y thư cổ đã nói: “Đại hàn đại thử, mưa to gió lớn cần kỵ chuyện phòng the”. Đặc biệt, trong mùa đông liên tục với những đợt không khí lạnh, thân thể con người đa số không có thể thích ứng tức thì được, khí huyết âm dương mất cân bằng, vì vậy việc cấm kỵ chuyện phòng the để điều dưỡng bảo vệ tinh khí và thích ứng đối với sự thay đổi khí hậu ở ngoài là điều hết sức quan trọng.

Thêm nữa, trong ngày giá lạnh, ảnh hưởng lên thân thể khiến sự trao đổi chất và chức năng sinh lý dễ rơi vào trong tình trạng ức chế, tâm trạng của con người cũng ở trong tình trạng trầm lắng. Tâm trạng xấu, khí huyết bất an là những khía cạnh làm cho việc giảm thiểu và cấm kị chuyện phòng the là thiết yếu.

Y học phương Đông với học thuyết “Cửu khí bách bệnh”, tức là do tâm thần kinh mất điều hoà mà gây nên các biểu hiện cụ thể như tức giận thì khí lên, vui mừng thì khí hoãn, bi thương thì khí mất, lo sợ thì khí xuống, dễ dẫn đến tổn thương những tạng can, tâm, tỳ, vị. Thời điểm này, nếu như sinh hoạt sẽ dễ gây nên rối loạn khí huyết âm dương.


Người xưa không chỉ coi trọng tác động của sự thay đổi thời tiết đối với sinh hoạt mà còn chỉ rõ trong khi thời gian tiết khí đặc thù cũng phải kiêng khem chuyện phòng the.

Tương tự như, trong các sách Hoa Đà châm cứu kinh, Quảng tự kỷ yếu, Trường sinh bí quyết, Tuân sinh bát tiên... Đều đề cập rằng: trước và sau Đông chí không thể sinh hoạt, bởi lẽ: một là, do trước sau Đông chí thời tiết khá lạnh; hai là, do Đông chí là thời điểm giao thoa chuyển hoá âm dương của giới tự nhiên, khí của âm dương ở trong thời điểm rối ren bất ổn, khí huyết của con người cũng dễ xảy ra các hỗn loạn tương ứng.

Hơn nữa, Đông chí là lúc âm đến cực điểm, dương vừa mới sinh. Dương khí vừa mới sinh bắt buộc vô cùng yếu ớt, cũng giống như Hạ chí, là mỗi khi hư yếu nhất trong năm, Vậy nên ngăn ngừa chuyện phòng the. Sách Tuân sinh bát tiên có nói: “Sau Đông chí, dương khí bắt đầu nảy nở, âm dương giao tinh, vạn vật khí vi, lúc này 0 cần phát tiết”, trường hợp không chẳng những có hại cho việc sinh sản mà còn tác động đến tuổi thọ.

Trên đây là bài viết về “Bí quyết để yêu vào ngày lạnh” của phòng khám bình dương tỉnh Bình Dương. Nếu bạn còn gì thắc mắc, bạn có thể gọi đến số 0908 522 700 - 0274 368 9588 hoặc nhấn vào khung tư vấn bên dưới để được tự vấn miễn phí


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét